
ฝึกงานไอทีดีต่อใจ ได้ความรู้ใหม่มากกว่าภาษาที่ Marriott International
ปังปอนด์ – ปณิดา จันทร์หล้า นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
คณะศิลปศาสตร์ พีไอเอ็ม
คณะศิลปศาสตร์ พีไอเอ็ม
#เรียนฝึกลุย การเรียนที่สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์ พีไอเอ็ม ทำให้ปังปอนด์ – ปณิดา จันทร์หล้า นักศึกษา CEB ชั้นปีที่ 4 ได้เรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในบริบทการทำงานด้านต่างๆ ผ่านการเรียนการสอนแบบ Role Play หรือการแสดงบทบาทสมมติ ที่ทำให้นักศึกษามีความสามารถในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เมื่อต้องไปอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งยังช่วยพัฒนาไหวพริบ สติปัญญา และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นในหน้างานจริง ทำให้การฝึกงานในตำแหน่ง IT Support แผนก Cluster IT, Marriott International ปังปอนด์จึงมีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งใหม่อย่างความรู้ด้านไอทีควบคู่ไปกับการฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ การสื่อสาร และการบริการลูกค้า
สถานที่ฝึกงานปัจจุบันตำแหน่ง นักศึกษาฝึกงาน IT Support
แผนก Cluster IT, Marriott International
ลักษณะงาน
การฝึกงานในตำแหน่ง IT Support ขึ้นตรงกับ Marriott International จะเป็นการฝึกปฏิบัติงานยาว 9 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2567 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ด้วยความที่ขึ้นตรงกับ Marriott International (Area Office) ไม่ได้ประจำอยู่โรงแรมใดโรงแรมหนึ่งของแมริออท สามารถโยกย้ายได้ แต่ปัจจุบันนั่งอยู่ที่ W Hotel Bangkok งานที่ได้รับมอบหมาย ได้แก่ การเปิดรีเควสต์ขอสิทธิ์ต่างๆ เช่น ขอสิทธิ์การเข้าใช้คอมพิวเตอร์ อีเมล สิทธิ์การใช้อีเมลบนมือถือ การนำข้อมูลในระบบของพนักงานออกเมื่อเขาลาออก ไปจนถึงการแก้ปัญหาเรื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใช้งานไม่ได้
-เช็คหรืออ่านอีเมลเพื่อทราบสถานการณ์ข่าวสารต่างๆ ภายในทีม
-เช็คสถานะของตั๋วต่างๆ ที่ขอผ่านระบบ เช่น การรีเควสต์ขออีเมลให้พนักงาน เพื่อที่จะได้ดำเนินขั้นตอนต่างๆให้เสร็จสมบูรณ์
-เช็คและแก้ไขอุปกรณ์ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ แล็ปทอป ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของแมริออท เช่น Firewall ทำงานไม่เป็นปกติ
-ในบางครั้งพนักงานหรือผู้ใช้งานจะโทรมาขอความช่วยเหลือ เช่น สัญญาณเน็ตใช้ไม่ได้ เครื่องถ่ายเอกสารปริ้นท์ไม่ออก
-การลงระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 11 ให้กับคอมพิวเตอร์หรือแล็ปทอปเครื่องใหม่ให้พร้อมใช้งาน
ทักษะที่ได้จากการฝึกงาน
-ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ
-ทักษะการสื่อสาร
-ทักษะการบริหารจัดการ
-ทักษะการทำงานเป็นทีม
-ความรู้ด้านไอที ที่ไม่ได้เรียนสายนี้มาตั้งแต่แรก
-การปรับตัวเข้ากับสังคมและองค์กรขนาดใหญ่ เนื่องจากแมริออทเป็นเครือโรงแรมใหญ่และมีหลายแห่งทั่วโลก
-ประสบการณ์ทำงานจริง จากการให้บริการช่วยเหลือพนักงานหรือผู้ใช้งานภายในโรงแรม
-มีโอกาสในการเข้าทำงานในฐานะพนักงานตัวจริง
บรรยากาศในการทำงาน
พี่เลี้ยงทุกคนเป็นคนมีทัศนคติในเชิงบวก ให้คำปรึกษาระหว่างการทำงาน ทั้งการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารและความรู้ด้านไอที มีน้ำใจ เป็นมิตร และร่าเริงสนุกสนาน
ประสบการณ์ฝึกงานและทักษะที่ได้รับ
ครั้งที่ 1 Marriott Executive Apartments Sukhumvit Park – Bangkok ฝึกแผนก Accounting ตำแหน่ง Audit Income Officer ได้ทักษะความรอบคอบ การรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ระเบียบวินัยต่างๆ
ครั้งที่ 2 7-Eleven สาขา สน.บางซื่อ จุด 2 ตำแหน่งแคชเชียร์ ได้ฝึกทักษะการตรงต่อเวลา การบริหารจัดการตัวเอง การบริการลูกค้า
ครั้งที่ 3 Marriott International แผนก Cluster IT ตำแหน่ง IT Support



