
เติมทักษะงานบริการลูกค้า ต่อยอดทักษะสื่อสารภาษาญี่ปุ่นที่ Panpuri Wellness
เดย์ – เดชาธร เหมือนแสง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์ พีไอเอ็ม
#เรียนฝึกลุย เดย์ – เดชาธร เหมือนแสง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์ พีไอเอ็ม
เพราะแนวการเรียนการสอนแบบ Work-based Education ที่เรียนรู้ในห้องเรียนควบคู่การฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการต่างๆ ตลอด 4 ปี ทำให้ เดย์ – เดชาธร เหมือนแสง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์ พีไอเอ็ม ที่ตอนนี้ฝึกงานด้าน F&B (Food and Beverage) มีทักษะอื่นๆ เพิ่มเติมจากการใช้ภาษาญี่ปุ่น เช่น ทักษะงานบริการลูกค้า ทักษะการสื่อสาร ทักษะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทักษะการบริหารเวลา ทักษะการทำงานเป็นทีม ที่ล้วนแล้วแต่เป็นซอฟท์สกิลที่เดย์มองว่าจะช่วยให้การทำงานในอนาคตของเขามีประสิทธิภาพ
สถานที่ฝึกงานปัจจุบัน
ตำแหน่ง นักศึกษาฝึกงาน F&B (Food and Beverage)
Panpuri Wellness
ลักษณะงาน
หน้าที่หลักของผมคือการจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มสำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ สิ่งนี้ทำให้ผมมีโอกาสได้ฝึกทักษะการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
-เตรียมสถานที่ เช่น จัดโต๊ะ เก็บขยะ และเช็คความสะอาด
-เตรียมวัตถุดิบ เช่น เช็คจำนวนของในสต็อก ล้างอุปกรณ์
-เตรียมเมนูพิเศษ รับออเดอร์จากลูกค้า พร้อมแนะนำเมนูต่าง ๆ
-จัดเตรียมและเสิร์ฟอาหารให้ลูกค้า
-เก็บจานและทำความสะอาดโต๊ะหลังจากลูกค้าใช้บริการ
-เคลียร์สต็อก ทำรายงานสรุปยอดขาย และเช็คความเรียบร้อยของครัว
ทักษะที่ได้จากการฝึกงาน
– ทักษะการบริการลูกค้า
– ทักษะการทำงานเป็นทีม
– ทักษะการจัดการเวลา
– เรียนรู้การทำงานในครัวและการจัดการวัตถุดิบ
– ความละเอียดรอบคอบ
นอกจากนี้ยังได้มุมมองใหม่เกี่ยวกับการบริการระดับพรีเมียมที่สามารถนำไปต่อยอดการทำงานในบริษัทที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวหรือการบริการ โดยเฉพาะงานที่ต้องใช้ความประณีตและสื่อสารกับลูกค้าชาวต่างชาติ
บรรยากาศในการทำงาน
ในช่วงการฝึกงานที่ผ่านมา ผมมุ่งเน้นการฝึกฝนงานบริการเพื่อพัฒนาทักษะที่สำคัญ เช่น การใช้ภาษา บุคลิกภาพที่เหมาะสม และการดูแลลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ผมตระหนักดีว่ายังมีหลายด้านที่ต้องพัฒนา แต่การทำงานในตำแหน่งนี้ช่วยให้ผมได้เรียนรู้และเติบโต ทั้งด้านการให้บริการและการปรับตัวในสถานการณ์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้พัฒนาทางภาษา ไม่ตื่นตระหนกเมื่อต้องสื่อสารกับชาวต่างชาติ ได้ใช้ภาษาญี่ปุ่นบ้างเพื่อทักทายและตอบคำถามเกี่ยวกับเมนูอาหารเมื่อมีคนญี่ปุ่นมาใช้บริการ
บรรยากาศการทำงานค่อนข้างอบอุ่น เพื่อนร่วมงานและพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือ ทุกคนทำงานเป็นทีม พี่เลี้ยงจะเน้นให้คำแนะนำแบบมืออาชีพแต่ไม่กดดัน ส่วนกลุ่มเพื่อนจากพีไอเอ็มกที่ไปฝึกงานด้วยกันก็ช่วยให้บรรยากาศฝึกงานสนุกและไม่เครียด
ประสบการณ์ฝึกงานและทักษะที่ได้รับ
ชั้นปีที่ 1 บริษัท True Touch ตำแหน่ง Call Center – Pizza Company 1112
หน้าที่ – รับสายลูกค้า รับออเดอร์ ตอบคำถามและแก้ไขปัญหาลูกค้า
ทักษะ – การบริการลูกค้า การแก้ปัญหา การทำงานหลายอย่างพร้อมกัน การสื่อสาร
ชั้นปีที่ 2 ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ตำแหน่งแคชเชียร์
หน้าที่ – รับชำระเงิน ช่วยเหลือลูกค้า จัดการสต็อกสินค้า ดูแลความเรียบร้อยของร้าน
ทักษะ – การจัดการเงินสด ความละเอียดรอบคอบ การบริหารเวลา การปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
ชั้นปีที่ 3 Major Cineplex รังสิต แผนก Box Office
หน้าที่ – ขายบัตรชมภาพยนตร์ ช่วยจัดที่นั่ง ตอบคำถามและแก้ไขปัญหาลูกค้า
ทักษะ – การขาย การสื่อสารระหว่างบุคคล การบริการลูกค้า การทำงานเป็นทีม




