สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) เข้าชิงรางวัล “กลยุทธ์การเรียนการสอนแห่งปี หรือ Teaching and Learning Strategy of the Year” ใน Times Higher Education Awards Asia 2025 ด้วยสุดยอดผลงานจากการพัฒนาโมเดลการเรียนการสอนที่มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ โดยเป็นหนึ่งใน 8 สถาบันอุดมศึกษาจากทั่วทั้งทวีปเอเชียที่ได้รับการคัดเลือกเข้าชิงรางวัลนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคุณภาพการศึกษาและนวัตกรรมในด้านการเรียนการสอนด้วยรูปแบบ Work–based Education
ในปีนี้ รางวัล Times Higher Education Awards Asia ได้รับผลงานส่งเข้าประกวดมากกว่า 500 ผลงานจากสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วเอเชีย ซึ่งจะมีการมอบรางวัลใน 10 สาขาหลัก โดยพีไอเอ็มได้รับการคัดเลือกในสาขา “กลยุทธ์การเรียนการสอนแห่งปี” ร่วมกับสถาบันระดับแนวหน้าจากหลายประเทศ เช่น Singapore Management University (สิงคโปร์), Sunway University (มาเลเชีย) และ Lovely Professional University (อินเดีย)
รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) เปิดเผยถึงแนวทางการพัฒนาการศึกษาที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ควบคู่กับการฝึกงาน ซึ่งเป็นการผสานการเรียนทฤษฎีในห้องเรียนกับการปฏิบัติจริงในสถานประกอบการ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง มีทักษะที่สามารถนำไปใช้ได้ทันทีในโลกการทำงาน (Ready to Work) ซึ่งทุกองค์ประกอบของ Work-based Education ต้องมีการพัฒนาและขับเคลื่อนทั้งผู้เรียน ผู้สอน บุคลากร ไปพร้อมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
พีไอเอ็มมุ่งมั่นในการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะ “คิดเป็น” “ทำเป็น” “เด่นนวัตกรรม” และ “มีคุณธรรมสูง” โดยเน้นให้นักศึกษามีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้งการเสริมสร้างคุณธรรม ทักษะความเป็นผู้นำกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง และยังเสริมอีกว่า การสร้างมุมมองความคิดที่กว้างไกล พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงเป็นส่วนสำคัญในการเตรียมนักศึกษาสู่โลกการทำงานที่เต็มไปด้วยความท้าทาย อีกทั้งการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่ยืดหยุ่น ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคมจึงเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้พีไอเอ็มสามารถสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ สังคม และองค์กรได้อย่างแท้จริง รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพกล่าว
ผลงานที่พีไอเอ็มส่งเข้าประกวดคือ Work-based Education Model (WBE Model) ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นตามปรัชญาการศึกษาของสถาบันที่เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง โดย WBE Model นี้มีความเข้มข้นมากกว่าการเรียนการสอนแบบสหกิจศึกษา (Cooperative Education) และการบูรณาการการเรียนรู้ร่วมกับการทำงาน (Work-integrated Learning) ด้วยการบูรณาการทั้งภาคทฤษฎีและการปฏิบัติจริงจากการฝึกงานในสถานประกอบการจริง
โมเดลนี้ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่:
- Work-based Teaching (WBT) – การเรียนการสอนในห้องเรียนร่วมกับคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญจากภาคอุตสาหกรรม
- Work-based Learning (WBL) – การฝึกปฏิบัติจริงในสถานประกอบการต่างๆ ทุกปีการศึกษา
- Work-based Researching and Innovation (WBR) – นักศึกษาได้ทำวิจัยหรือโครงงานที่เชื่อมโยงกับโจทย์จากสถานประกอบการ
- Networking University – การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันและภาคส่วนต่างๆทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
Work-based Learning (WBL) model : https://wbe.pim.ac.th/wp/?lang=en
ผลจากการดำเนินการด้วย WBE Model นี้ทำให้บัณฑิตของพีไอเอ็มพร้อมทำงานทันทีเมื่อสำเร็จการศึกษา ด้วยอัตราการได้งานทำสูงถึง 88.94% ภายใน 2 เดือนหลังจบการศึกษา และค่าเฉลี่ยเงินเดือนเริ่มต้นของบัณฑิตปริญญาตรีของพีไอเอ็มยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศไทยอีกด้วย
การประกาศผู้ชนะรางวัล Times Higher Education Awards Asia 2025 จะมีขึ้นในงาน THE Asia Universities Summit ที่จัดขึ้นในเดือนเมษายน 2025