ไข่มุก – กัญญาณัฐ ฟักสาคร
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการสื่อสารองค์กรและแบรนด์
คณะนิเทศศาสตร์ PIM
จบชั้น ม.6 สายศิลป์คณิต-อังกฤษ
จากโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) กรุงเทพฯ
“ปัจจุบันได้ทำงานในตำแหน่ง Communications Executive ที่บริษัท ทริปเปิล เอท ไอเดียส์ จำกัด ดูแลงานด้านกลยุทธ์การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของลูกค้า (แบรนด์ไทยและต่างประเทศ) รวมถึงการวางศิลปินและ Key Opinion Leader (KoLs) ให้เข้ากับภาพลักษณ์แบรนด์ของลูกค้าที่ดูแลค่ะ
การเรียนไปฝึกงานไปที่นิเทศศาสตร์ PIM ช่วยเพิ่มทักษะหลายอย่างค่ะ ทักษะที่ได้นำมาใช้ในงานทุกวันนี้ ได้แก่
1. ทักษะการเขียน
งานที่ทำอยู่ในปัจจุบันไม่ใช่แค่สื่อสารผ่านการพูดคุยเท่านั้น แต่ยังต้องมีการเขียนข่าวสื่อสารให้กับทางแบรนด์ ทักษะการเขียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ
2. ทักษะการวิเคราะห์แบรนด์
จากการฝึกงานที่หลากหลาย ทำให้มีโอกาสในการพบเจองานและลูกค้าที่ต้องวิเคราะห์ก่อนจะวางกลยุทธ์การตลาด ทำให้มีประสบการณ์ที่มาเสริมทักษะส่วนนี้ให้แข็งแรง เหมาะกับตำแหน่งงานในปัจจุบันค่ะ
3. ทักษะการสื่อสาร
ทุกการทำงานเราต้องติดต่อกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ ทีมงานทั้งภายในและภายนอกบริษัท งานทุกโครงการจะต้องติดต่อกันหลายฝ่าย ความชัดเจนในรายละเอียดที่ใช้ในการสื่อสารจึงสำคัญต่อการทำงาน
สิ่งที่เรียนมา เราได้นำมาใช้จริงทุกวิชาที่เรียน เพราะอาชีพที่ทำเป็นอาชีพที่ตรงกับสิ่งที่เลือกเรียน แต่สิ่งที่ได้ใช้มากที่สุดจะเป็นทักษะการเขียน และการวางกลยุทธ์การตลาด ที่นำมาปรับใช้กับการเขียนข่าว เขียนอธิบายโครงการ การทำ Report ส่งแบรนด์ พร้อมทั้งการวางแผนการสื่อสารในกลุ่มสื่อการตลาด สื่อบันเทิง และสื่อ IT ค่ะ”
เป้ง – บดินทรกานต์ พิทักษ์สรยุทธ
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์และสื่อดิจิทัลสร้างสรรค์
คณะนิเทศศาสตร์ PIM
จบ ม.6 สายศิลป์-ภาษาญี่ปุ่น
จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน กรุงเทพฯ
“ความฝันของผม จริงๆ ผมอยากเป็นนักแสดงหรือเป็นพิธีกรรายการครับ พอได้มาเรียนที่ PIM มีอาจารย์ท่านหนึ่งแนะนำให้ผมลองฝึกงานเป็น “ผู้สื่อข่าวภาคสนาม” พอได้ลองฝึกงานก็รู้สึกว่าอาชีพผู้สื่อข่าวก็สนุกดีครับ ได้ไปในที่ที่ไม่เคยไป ได้มีโอกาสพบเจอพูดคุยสัมภาษณ์ผู้คนหลายแบบ ตั้งแต่ชาวบ้านจนถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งเปิดประสบการณ์ผมมากๆ และรู้สึกท้าทายความสามารถของตัวเองด้วยว่า ผมจะสามารถพัฒนาตัวเองในการทำข่าวยังไงให้สนุกขึ้น มีสาระ มีประโยชน์ และมีคุณภาพเพิ่มขึ้นในทุกๆ วัน เหมือนได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทุกวัน ฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า พอรู้ตัวว่าสนุกกับงานนี้ ก็ขอฝึกแต่ผู้สื่อข่าวภาคสนามมายาวๆ เลยครับ รู้ตัวอีกทีก็เป็นนักข่าวแล้ว
ตอนนี้ผมเป็นผู้สื่อข่าวอยู่ที่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (PPTV HD 36) ครับ ประจำโต๊ะข่าวสังคม วิ่งสาย การเมือง และอาชญากรรมครับ ลักษณะงานก็เป็นผู้สื่อข่าวทั่วไปแหละครับ เขียนข่าว สัมภาษณ์แหล่งข่าว เสนอประเด็น ทำข่าว การเรียนแบบ Work-based Education ทำให้ผมมีทักษะด้านการเข้าหาคน เนื่องจากฝึกงานเยอะ ทำให้เราเห็นคนในหลากหลายรูปแบบ พบเจอผู้คนมากมาย ได้มีการฝึกงานกับองค์กรต่างๆ หลายครั้ง ทำให้ผมรู้จักการวางตัวที่ดีขึ้น เปิดรับสิ่งใหม่ๆ พร้อมเรียนรู้จากทุกๆ คน และสามารถปรับตัวได้กับทุกสถานการณ์ครับ
ด้วยความที่นิเทศศาสตร์ PIM มีการนำอาจารย์พิเศษที่มีประสบการณ์ในองค์กรต่างๆ มาสอน อย่างผมฝึกงานที่ PPTV ก็มีอาจารย์จาก PPTV มาสอนที่สถาบันเรา ทำให้สิ่งที่เรียนสามารถนำมาปรับใช้กับองค์กรที่ฝึกงานได้ง่ายกว่าปกติ และสาขาวิชาที่เรียนอยู่นั้นเน้นวิชาด้านข่าว ทำให้เรามีทักษะ มีความพร้อม และไม่ต้องปรับตัวให้เข้ากับการทำงานมากครับ สาขาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์และสื่อดิจิทัลสร้างสรรค์ ของ PIM มีจุดเด่นคือเรื่องของการทำข่าวและการผลิตคอนเทนท์ต่างๆ ทางคณะเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้พัฒนานักศึกษาของคณะนิเทศศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพและสามารถทำงานได้จริงในองค์กรสื่อต่างๆ ครับ”
กิ๊ฟ – ปิ่นมณี พิรักษา
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการสื่อสารองค์กรและแบรนด์
คณะนิเทศศาสตร์ PIM
จบ ปวช. สาขาธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่
จากศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ นครราชสีมา
“ตอนนี้ได้งานในตำแหน่ง E-commerce Support (TikTok) ที่บริษัท สยามเฮลท์ กรุ๊ป จำกัด ของ Smooth-E ค่ะ ทำงานด้าน Content ผสมผสานกับ Commerce บริหารจัดการ KOL สำหรับทำ Affiliate ของบริษัท โดยคัดเลือก KOL ที่เหมาะสมกับแคมเปญและสินค้าของแบรนด์ สำหรับการจัดส่งสินค้าของแบรนด์ต่างๆ ให้นำไปสร้างคอนเทนต์ เพื่อสร้างยอดขายในช่องทาง TikTok พร้อมกับดูแลบริหารจัดการ TikTok Shop ของทุกแบรนด์ในเครือของบริษัท ทั้งการจัดแคมเปญ ดูแลสินค้า และทำ Affiliate
การฝึกงานหลายครั้งตอนที่เรียนอยู่ ทำให้เรามีทักษะหลายอย่างที่เหมาะกับการทำงานในตอนนี้ค่ะ
• ทักษะการสื่อสารองค์กรและแบรนด์
ได้นำมาช่วยวิเคราะห์สินค้าของแบรนด์ และคัดเลือก Key Opinion Leader (KOLs) เพื่อวางแผนการสื่อสาร และสร้างคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• ทักษะ Multitasking
ทำให้ประยุกต์ใช้เครื่องมือ สื่อออนไลน์ และแพลตฟอร์มต่างๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ ทั้งในด้านนิเทศศาสตร์และด้านการตลาด
• ทักษะการรู้เท่าทันสื่อ
ทำให้เราสามารถคิด วิเคราะห์ และแยกแยะสื่อได้ นำมาต่อยอดในการเลือกรับสื่อเพื่อพัฒนาทักษะของตนเองค่ะ
จุดเด่นของนิเทศศาสตร์ PIM คือ เราได้ทำงานและเรียนรู้ทั้ง Creative thinking และ Critical thinking คิดอย่างสร้างสรรค์วางแผนได้อย่างเป็นระบบ ได้ลงมือทำจริงในทุกขั้นตอนของการเป็นนักนิเทศศาสตร์ ได้ลองทำหลายๆ อย่างเพื่อค้นหาความถนัดของตนเอง และที่สำคัญคือ ได้ทักษะหลากหลายด้านที่สามารถนำไปต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าได้จริงค่ะ”