ภู – ภูภัทร ศรีนวล บัณฑิตสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์ ปัจจุบัน Customer Service Officer โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท
Choose your life, Chase your dream at PIM
“เลือก” ชีวิตที่ใช่ ไล่ตามความฝันที่ “พีไอเอ็ม”
Life
ผมเป็นเด็กต่างจังหวัด จบการศึกษาระดับชั้น ม.ปลายจากโรงเรียนพระนารายณ์ จ.ลพบุรี สาขาภาษาอังกฤษ-จีน ได้รับโอกาสจากพีไอเอ็มในการรับทุนและเข้ามาเป็นนักศึกษา พีไอเอ็มเป็นสถานศึกษาแห่งการแสวงหาโอกาสและประสบการณ์ ซึ่งแน่นอนว่าเรียนจบจะไม่ได้เพียงใบปริญญาแต่อาจจะได้ที่ทำงานมารอรับเข้าทำงานเลยก็ได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะได้ผลสำเร็จแบบนั้น การเรียนที่มีการฝึกงานควบคู่ไปด้วยนั้นเหมือนการเล่นเกมที่มีอุปสรรคให้เราต้องฝ่าฟันไปให้ถึงเส้นชัย ทำให้เราแข็งแกร่งและมีประสบการณ์ที่มากกว่าเรียนในห้อง ผมเลือกเรียนภาษาอังกฤษเพราะเป็นภาษากลางที่ใช้สื่อสารกับคนทั้งโลก การเรียนที่คณะศิลปศาสตร์ พีไอเอ็มนั้นต้องเข้าใจถึงหลักการสื่อสาร เรียนรู้วัฒนธรรม และการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานอย่างมืออาชีพ
ก่อนหน้านี้อาชีพในฝันของผมคือการเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แต่ด้วยวิกฤติทางเศรษฐกิจจากโควิดทำให้สายการบินหลายสายปิดตัวลง แต่การเรียนที่พีไอเอ็มได้มอบประสบการณ์จากการฝึกงานตั้งแต่ปี 1 – 4 ทำให้ผมค้นพบว่าตัวเองชอบอะไร โดยส่วนตัวผมชอบทำงานด้านบริการโดยเฉพาะในวงการสุขภาพ ฟังดูอาจจะไม่ได้ว้าว แต่การเป็นเจ้าหน้าที่ในแผนกลูกค้าสัมพันธ์มีเรื่องตื่นเต้นและโอกาสได้ดูแลบุคคลที่มีชื่อเสียงมากมาย คอยประสานงานกับบุคลากรทางการแพทย์และติดต่อสื่อสารกับคนไข้ซึ่งเป็นงานที่ผมภูมิใจมาก
ประสบการณ์ฝึกงาน
ปี 1 ฝึกงานโรงแรม Rayong Marriott Resort and Spa ตำแหน่ง Customer Service Department ทำหน้าที่เช็คอิน-เช็คเอาท์แขกที่เข้าพักและให้ข้อมูลโรงแรม ดูแลความเรียบร้อยของการต้อนรับในส่วนหน้า
ปี 2 ฝึกงาน 7-Eleven ซอยร่วมฤดี เพลินจิต เป็นงานบริการที่ทำให้ได้พัฒนาตนเอง ฝึกระเบียบวินัยเพราะจะต้องอยู่เวรดึกถึงเช้า ได้นำทักษะที่ได้จากการทำงานตอนปี 1 มาใช้คือการพยายามรักษามาตรฐานการบริการให้ดีที่สุด
ปี 3 ฝึกงานที่สายการบินนกแอร์ ตำแหน่ง Ground Staff ทำหน้าที่ Check in ผู้โดยสาร ตรวจเอกสารก่อนขึ้นเครื่อง และคอยดูแลผู้โดยสาร
ปี 4 ฝึกงานที่โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ตำแหน่ง Customer Service Officer ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชีวิต เพราะผมไม่เคยคิดว่าจะทำได้ ผมใช้ความสามารถทั้งทักษะการพูดให้กำลังใจหรือหาข้อมูล ตัวช่วยอื่นเท่าที่ผมจะช่วยได้เพื่อคลายความกังวลของพวกเขาได้ และผมก็ได้รับโอกาสเข้าบรรจุงานที่โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท หลังเรียนจบ
ไอดอลในการทำงาน
หัวหน้างานของผม คุณเพชราวรรณ์ วงศ์หล่อวณิช หรือพี่เติ้ล บุคคลที่เป็นต้นแบบในการทำงานและการใช้ชีวิต พี่เติ้ลเป็นคนสวยคนเก่งสามารถจัดการและจัดสรรการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว เป็นหัวหน้าที่ให้โอกาสและรับฟังลูกน้อง เมื่อผมมีปัญหาในการใช้ชีวิต พี่เติ้ลจะคอยให้คำปรึกษาแนะแนวทางออกให้เสมอ พูดได้เลยพี่เติ้ลว่าเป็นแบบฉบับของผู้หญิงยุคใหม่
คติประจำใจ
ทำทุกวันให้ดีที่สุด เพราะถ้ายึดติดอยู่กับอดีตชีวิตของเราคงไม่ได้ก้าวต่อไป และถ้าเราตั้งความหวังถึงความสำเร็จในวันข้างหน้า วันนี้เราก็ต้องทำให้เต็มที่
Career
10 เรื่องจริงของ Customer Service Officer ในโรงพยาบาล เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว
การทำงานเป็น Customer Service Officer หรือลูกค้าสัมพันธ์ เป็นงานที่ท้าทายมากในโรงพยาบาลชั้นนำ เพราะต้องมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรงพยาบาลและสามารถอธิบายให้คนไข้รู้จักแผนกต่างๆ ได้
• ต้องอำนวยความสะดวก ดูแลคนไข้โปรแกรมตรวจสุขภาพของโรงพยาบาล โดยการนำส่งและดูแลคนไข้จนจบขั้นตอน และสามารถอธิบายขั้นตอนการตรวจสุขภาพได้
• มีหน้าที่จองโรงแรมให้กับผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วย เพื่ออำนวยความสะดวก ดังนั้นเราจะต้องรู้ราคาห้อง รวมถึงขนาดและบริการเสริมของโรงแรม
• มีหน้าที่จองหรือเปลี่ยนตั๋วเครื่องบินให้กับผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วย ในกรณีที่ผู้ป่วยแอดมิดอยู่ในโรงพยาบาล
• เป็นสื่อกลางการสื่อสารในโรงพยาบาล เช่น รับเรื่องร้องเรียน คำแนะนำ รวมถึงการชื่นชมหรือแก้ไขข้อผิดพลาด การใช้ทักษะและประสบการณ์ทางการสื่อสารด้วยคำพูด น้ำเสียง หรือประโยคที่สละสลวยในการคลี่คลายปัญหาหรือทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
• เป็นศูนย์รวมของคลังข้อมูลพื้นฐานของโรงพยาบาลที่จะต้องตอบคนไข้ หรือผู้รับบริการในเบื้องต้น ดังนั้นจะต้องเป็นผู้ที่คอยติดตามข่าวสารรอบด้าน แทบจะพูดได้เลยว่า “คิดอะไรไม่ออกถาม CS”
• เป็นนักเดินทาง (เดินทั่วโรงพยาบาล) เพราะต้องเดินไปติดต่อประสานงาน หรือเดินไปส่งผู้รับบริการไปยังแผนกต่างๆ ซึ่งในทุกวันนาฬิกานับก้าว สั่นแจ้งเตือนครบ 10,000 ก้าวแล้ว
• ต้องดูข่าวสาร อัพเดทสถานการณ์ต่างๆ ทั้งของวงการบันเทิง การเมือง กีฬา ธุรกิจ เพื่อคอยติดตามการปรับเปลี่ยนบริบททางสังคมของผู้รับบริการหรือคนไข้ของโรงพยาบาล
• เป็นคนของสังคม ต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกแผนก เพราะการทำงานในโรงพยาบาลทุกคนต้องพึ่งพาอาศัยกันเหมือน “น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า”
• ต้องดูแลเรื่องบุคลิกภาพ การแต่งหน้า ผิวพรรณ เพื่อแสดงถึงการดูแลตัวเอง สร้างความประทับใจว่าเราพร้อมสำหรับการทำงานบริการดูแลผู้อื่น
• เป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร ถึงจะไม่ใช่แพทย์หรือพยาบาล แต่การมี CS ในโรงพยาบาลคือการดูแลและใส่ใจว่าเราจะช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้ป่วยหรือผู้รับบริการ
ทุนการศึกษา
ผมได้ทุน PIM 50 % คือ จ่ายค่าเทอม 50% เงื่อนไขทุนต้องรักษาเกรดไม่ต่ำกว่า 2.00 ตลอดทุกภาคการศึกษา ผมรู้สึกดีใจมากครับ เพราะทุนนี้ช่วยแบ่งเบาภาระเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับคนที่ขาดทุนทรัพย์ได้ ขอขอบคุณพีไอเอ็มและคณะครูทุกท่านที่มอบโอกาสที่ดีในก้าวแรกของการศึกษาในรั้้วมหาวิทยาลัยจนทำให้ผมประสบความสำเร็จในวันนี้