มอร์ส – เหมือนฝัน เจริญสลุง บัณฑิตสาขาวิชาการสื่อสารองค์กรและแบรนด์ คณะนิเทศศาสตร์ ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์องค์กรบริษัท เบอร์ลีย์ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือกลุ่มบีเจซี บิ๊กซี
Choose your life. Chase your dream at PIM
“เลือก” ชีวิตที่ใช่ ไล่ตามความฝันที่ “พีไอเอ็ม”
ประสบการณ์ฝึกงาน
ปี 2 ครั้งที่ 1 ฝึกงานนักข่าวโต๊ะสกู๊ป ที่หนังสือพิมพ์แนวหน้า ได้ลงพื้นที่จริงเขียนข่าวและ เขียนสกู๊ปจริง
ปี 2 ครั้งที่ 2 นักข่าว โต๊ะ Green Innovation ที่ Ibusiness ในปี 2 ฝึกงานทั้ง 2 ครั้งจะเห็นได้ว่าได้เรียนรู้ฝึกทักษะด้านการเขียน ซึ่งโชคดีที่สื่อได้ไปฝึกนั้นให้โอกาสเราได้เขียนได้ฝึกปฏิบัติงานเป็นสื่อจริงๆ และนั่นเป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาทักษะด้านการเขียน รวมถึงได้เรียนรู้ว่านักสื่อสารองค์กรหรือพีอาร์ มีวิธีอย่างไรในการเข้าหาสื่อมวลชน เพื่อเรียยนรู้และนำไปใช้ในวันข้างหน้าในอาชีพนักสื่อสารองค์กร
ปี 3 ครั้งที่ 3 ฝึกงานนักสื่อสารองค์กร ที่ Luxellence Center ศูนย์องค์ความรู้ด้านลักชัวรี่ แบรนด์แห่งแรกในประเทศไทย ภายใต้การบริหารของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้ฝึกเป็นนักสื่อสารองค์กร และประสานงานกับนักข่าวจริง
ปี 3 ครั้งที่ 4 ฝึกงานนักสื่อสารองค์กร ที่ BEC-TERO ENTERTAINMENT เขียนข่าว ประสานงานสื่อมวลชน และจัดงานคอนเสิร์ต
ปี 4 ครั้งที่ 5 ฝึกงานที่ EGAT การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ฝ่ายสื่อสารองค์การ แผนกกิจกรรมรณรงค์ภายใน กองการสื่อสารภายใน รับผิดชอบงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์
ปี 4 ครั้งที่ 6 ฝึกงานนักสื่อสารองค์กร เดินสายพบสื่อมวลชนในช่วงเทศกาลต่างๆ ที่ Integrated Communication Co.,Ltd. (เป็นบริษัทโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในเครือสหพัฒน์หรือเรียกว่า PR Agency)
ปี 4 ครั้งที่ 7 ฝึกงานพนักงาน 7-Eleven ที่อาคารซีพีทาวเวอร์ 3 ก็ได้เรียนรู้งานบริการ จากที่เคยหยิบของในร้านสะดวกซื้อแล้วไม่ซื้อแต่ไม่วางไว้ที่เดิม พอมาฝึกเอง การที่เราเป็นคนจัดเรียงสินค้า ทำให้เวลาไปซื้ออะไรก็แล้วแต่ในสถานที่ต่างๆ จะเก็บของวางไว้ที่เดิมทุกครั้ง เพราะเห็นใจพนักงานในการเรียงสินค้า
ไอดอลในการทำงาน
ไอดอลในการทำงานไม่มี แต่อาชีพที่ใฝ่ฝันตอนเป็นเด็ก คืออยากเป็นลูกเรือหรือมัคคุเทศก์ อยากทำงานที่เกี่ยวกับภาษาจะทำให้เราก้าวไปได้ไกลและมีความมั่นใจมากขึ้นเวลาทำงาน ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่สำคัญมาก อาชีพที่ทำในปัจจุบันก็ต้องใช้ความสามารถทั้งด้านภาษาและการสื่อสาร อยากพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ในสายอาชีพสื่อสารองค์กร (Corporate Communications) ทั้งพัฒนาในด้านการสื่อสารในห้สอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบันและด้านภาษาอังกฤษ
คติประจำใจ
ทุกคนสามารถทำได้ ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่การฝึกฝน ทุกอย่างยากที่เริ่มต้น
Career
10 เรื่องที่พีอาร์มืออาชีพต้องไม่พลาด
1. เขียนข่าวประชาสัมพันธ์ หมั่นฝึกฝนทักษะการเขียนสม่ำเสมอ ปรับคอนเทนต์ลงในสื่อ และเรียนรู้วิธีการเขียนลงในแพลตฟอร์ตออนไลน์
2. สานความสัมพันธ์กับสื่อมวลชนและเข้าใจนักสื่อสารมวลชน เตรียมข้อมูลที่ตรงกับความต้องการของสื่อนั้น ๆ และรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อมวลชน
3. วางแผนการประชาสัมพันธ์ให้กับองค์กร วางแผนว่าองค์กรจะทำข่าวประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ใหม่ แคมเปญ และกิจกรรมองค์กรต่างๆ ไปในทิศทางใด และเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารให้เหมาะสม
4. ดูแลภาพลักษณ์ผู้บริหาร พีอาร์มีหน้าที่จัดหาสื่อมวลชนมาสัมภาษณ์ผู้บริหาร เตรียมแนวคำตอบสำหรับงานแถลงข่าว หรือในกิจกรรมอื่นๆ
5. แก้ไขปัญหาภาวะวิกฤติ (Crisis Management) บางสถานการณ์องค์กรต้องเจอกับการร้องเรียนด้านการบริการ หรือข่าวที่ส่งผลกระทบ พีอาร์ต้องทำหน้าที่แก้ไข เช่น ทำข้อความชี้แจ้งผ่านสื่อภายในและภายนอกองค์กร
6. การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในแต่ละวันอาจมีสื่อมวลชนเข้ามาขอข้อมูลและประเด็นต่างๆ ขององค์กร พีอาร์ต้องใช้ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
7. ปรับให้ทันกับสื่อใหม่ เรียนรู้และปรับตัวให้ทัน สื่อแต่ละแพลตฟอร์มมีจุดเด่นอย่างไรและสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือให้ตรงกับสิ่งที่ต้องการนำเสนอเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด
8. คิดวิเคราะห์ วางแผนกลยุทธ์การทำตลาดและประชาสัมพันธ์องค์กรให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ การจัดทำโครงการ การเลือกใช้สื่อ การเลือกผู้บริหารที่จะให้ข้อมูล การเลือกนำข้อมูลมาใช้เผยแพร่ทั้งข้อมูลภายในองค์กรและภายนอกองค์กร
9. ความคิดสร้างสรรค์ คิดสร้างสรรค์การนำเสนอข้อมูลข่าวสารในรูปแบบต่างๆ เช่น อินโฟกราฟิก วิดีโอคลิปที่เพิ่มความโดดเด่นและจุดสนใจ เพื่อสร้างให้เกิดการจดจำและบอกต่อกลุ่มเป้าหมาย
10. อดทน พีอาร์หรือนักสื่อสารองค์กรต้องมีสุขภาพแข็งแรงและอดทน เพราะต้องติดต่อประสานงานกับสื่อมวลชนและลูกค้าที่มีความต้องการหลากหลาย รวมถึงต้องเดินสายพบปะสื่อมวลชนด้วย
ทุนการศึกษา
ได้รับทุนเจียระไนเพชร 90% ตั้งแต่ปี 1 – ปี 4 จึงช่วยทางบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก