เปิดโลกใบใหม่กับสาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน ที่พีไอเอ็ม ฝึกปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมบริการและการบินReady to Work ตรงสายงาน พร้อมประสบการณ์ที่มากกว่า
Choose your life, Chase your dream at PIM
“เลือก” ชีวิตที่ใช่ ไล่ตามความฝันที่ “พีไอเอ็ม
นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน คณะวิทยาการจัดการ จะได้ฝึกปฏิบัติงานบริการภาคพื้นที่ท่าอากาศยานและบริษัทสายการบิน โดยเน้นประสบการณ์ทำงานที่ตรงกับสาขาวิชาชีพในอนาคต และจะได้ฝึกฝนทักษะดังนี้
1. ทักษะการบริหารจัดการธุรกิจการบิน
ฝึกงานในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน เรียนรู้รูปแบบการจัดการธุรกิจการบิน ทั้งการดำเนินงานท่าอากาศยานภายในประเทศและระหว่างประเทศ การควบคุมจราจรทางอากาศ การจัดการบริการด้านการบิน การบริการผู้โดยสารและสินค้า รวมถึงกฎหมายและระเบียบการบินพลเรือน
2. ทักษะการให้บริการ
เรียนรู้ทักษะในงานบริการภาคพื้นดินและการจัดการงานท่าอากาศยาน เช่น งานประชาสัมพันธ์ในสนามบิน การแก้ปัญหาการสำรองที่นั่ง การบริการเช็คอินและการขึ้นเครื่องบิน การต้อนรับผู้โดยสารขาเข้าและขาออก ฯลฯ
ส่วนทักษะงานบริการบนเครื่องบินนั้น ได้แก่ วิธีการต้อนรับผู้โดยสารและการใช้อุปกรณ์ต่างๆ บนเครื่องบิน การให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม การดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร และการประกาศข่าวสารคำแนะนำต่างๆ บนเครื่องบิน เป็นต้น
3. ทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ
ฝึกฝนทักษะด้านการพูด ฟัง อ่าน เขียน รวมถึงศัพท์เฉพาะทางในกิจการสนามบิน การจราจรทางอากาศ จนสามารถนำไปใช้ในวิชาชีพได้อย่างถูกต้อง รวมถึงฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการเตรียมตัวสอบ TOEIC ที่มีความจำเป็นในการประกอบวิชาชีพธุรกิจการบิน
นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน จะฝึกปฏิบัติงานคลังสินค้าทางอากาศ (Air Cargo) ของสายการบิน และคลังสินค้าระหว่างประเทศ โดยจะได้ฝึกทักษะดังนี้
1. ทักษะการจัดการคลังสินค้าทางอากาศ
เรียนรู้รูปแบบและขั้นตอนการทำงานในคลังสินค้าทางอากาศ ทั้งการขนส่ง การกระจายสินค้า และการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น โปรแกรมเฉพาะสำหรับจัดการรับส่งสินค้า ฯลฯ
2. ทักษะการประสานงานการขนส่ง
ประสานงานด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศเพื่อให้บริการลูกค้าที่ส่งสินค้าไปยังต่างประเทศ ฝึกฝนภาษาอังกฤษสำหรับการติดต่อประสานงานสำหรับธุรกิจนำเข้าและส่งออก
นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน จะฝึกปฏิบัติงานกับองค์กรธุรกิจการบิน ธุรกิจการเดินทาง บริษัทท่องเที่ยวและตัวแทนจำหน่ายตั๋วโดยสาร โดยจะได้ฝึกทักษะดังนี้
1. ทักษะการจัดการเอกสารในธุรกิจการบิน
ฝึกฝนการจัดทำเอกสารในธุรกิจการบิน ทั้งการจัดเตรียมข้อมูลและเอกสารเกี่ยวกับอุตุนิยมวิทยา และดูแลการส่งข้อมูลที่จำเป็นของเที่ยวบินให้แก่ผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งการเรียนรู้ระบบบัญชี การเงิน การจัดการทรัพยากรมนุษย์ และระบบงานต่างๆ ในธุรกิจการบิน
2. ทักษะการขายและการตลาด
เรียนรู้ระบบการตลาดและการขายในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบินและการเดินทาง สามารถเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลของผู้โดยสารเพื่อนำมาใช้ในวางแผนการตลาด และมีการออกบูธประชาสัมพันธ์เพื่อการส่งเสริมการขายและการบริการทางการบินต่างๆ เช่น การเช่าเหมาลำ การขนส่งสินค้า การทำโปรโมชั่นสำหรับบัตรโดยสารเครื่องบิน และการตลาดแบบ E-marketing
นอกจากทักษะที่สำคัญในวิชาชีพ นักศึกษาจะได้เรียนรู้ทักษะการทำงานพื้นฐาน เช่น ฝึกความรับผิดชอบ ความอดทน การตัดสินใจ และการทำงานร่วมกันเป็นทีม