นักศึกษาคณะการจัดการโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง ในสาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน และสาขาวิชาการจัดการการคมนาคมขนส่ง จะได้เรียนรู้การจัดการโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่งที่ทันสมัย โดยเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และพร้อมตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ โดยนักศึกษาจะได้ฝึกทักษะต่างๆ ดังนี้
1. ทักษะการบริหารจัดการ
นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน จะได้เรียนรู้ด้านการจัดการโลจิสติกส์ในเรื่องการขนส่งสินค้าและบริการจากแหล่งผลิตไปยังผู้บริโภคให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ผ่านการขนส่งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ รวมถึงการบริหารจัดการคลังสินค้า การจัดส่ง ขนส่ง และกระจายสินค้า เพื่อทำให้ธุรกิจมีความได้เปรียบทางการแข่งขันมากขึ้น
และนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการการคมนาคมขนส่ง จะได้เรียนรู้ทักษะเพิ่มเติมในด้านการบริหารจัดการในสถานีบริการและสถานีขนส่ง หน่วยงานด้านการขนส่ง และจุดเชื่อมต่อของการคมนาคม เช่น สถานีรถไฟ, สถานีรถไฟฟ้า, สถานีรถประจำทาง, สนามบิน เป็นต้น
2. ทักษะการวางแผนและคิดคำนวณ
ฝึกทักษะในการวางแผนและออกแบบเส้นทางการขนส่งและคมนาคม เพื่อส่งมอบสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าโดยสูญเสียเวลาให้น้อยที่สุด รวมทั้งแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในงานขนส่ง นอกจากนั้นยังมีการวางแผนจัดการทางการเงิน การคิดวิเคราะห์ และคำนวณเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในงานขนส่ง และลดต้นทุนในการบริหารจัดการธุรกิจ
3. ทักษะการใช้เทคโนโลยี
เรียนรู้การใช้ซอฟต์แวร์และโปรแกรมในงานโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและทำให้มองเห็นภาพรวมของงานทั้งหมดแบบครบวงจร โดยนักศึกษาจะได้ฝึกฝนสิ่งเหล่านี้ก่อนใครในห้องปฏิบัติการกลยุทธ์การจัดการโลจิสติกส์ที่พีไอเอ็ม
4. ทักษะการประสานงาน
นักศึกษาจะได้ฝึกทักษะในการประสานงานทั้งกับลูกค้าและผู้ร่วมงาน โดยงานเหล่านี้จะมีการติดต่อประสานงานทั้งการพูดและการเขียนสื่อสาร เขียนอีเมล เขียนรายงาน และการเจรจาต่อรอง ได้ฝึกการทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบและมีวินัย
นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการสถานีและพื้นที่ จะได้เรียนรู้ทักษะต่างๆ จากการฝึกงานในองค์กรธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสถานีและพื้นที่ดังนี้
1. ทักษะการบริหารจัดการสถานีและพื้นที่
นักศึกษาจะได้เรียนรู้การออกแบบและจัดการทรัพยากร วางแผนการใช้พื้นที่ต่างๆ เช่น พื้นที่ศูนย์การประชุม พื้นที่ภายในสนามบิน พื้นที่ภายในบริเวณสถานีและรอบสถานี และพัฒนาพื้นที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในด้านการใช้งานและก่อให้เกิดรายได้
2. ทักษะการบริการ
ในการฝึกทักษะการบริการ นักศึกษาจะได้ฝึกทักษะในการติดต่อสื่อสารและการให้บริการลูกค้า ทักษะในการนำเสนอ การเจรจาต่อรอง และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้แก่ลูกค้าผู้ใช้บริการหรือใช้พื้นที่
3. ทักษะการประสานงาน
ในการจัดการสถานีและพื้นที่ นักศึกษาจะต้องขอความร่วมมือจากหลายฝ่าย จึงต้องใช้ทักษะในการประสานงาน และมีความละเอียดรอบคอบในการทำงาน