นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ จะได้เรียนรู้การบริหารธุรกิจจากร้าน 7-Eleven, True Shop และร้าน Makro (ตามเงื่อนไขของทุนการศึกษาที่ได้รับ) โดยร้านเหล่านี้บริหารงานโดยกลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (C.P. Group) ได้แก่ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) นอกจากนั้น นักศึกษายังมีโอกาสได้ฝึกงานกับบริษัทองค์กรพันธมิตรอื่นๆ อีกด้วย
ทักษะต่างๆ ที่นักศึกษาจะได้รับจากการฝึกประสบการณ์มีดังนี้
1. ทักษะการบริหารธุรกิจ
นักศึกษาจะได้รู้จักองค์ประกอบของธุรกิจ เช่น โครงสร้างการบริหารจัดการภายในองค์กร ได้ฝึกประสบการณ์ในการบริหารจัดการคน บริหารจัดการงบประมาณ การสั่งซื้อสินค้า การจัดการหน้าร้าน ตลอดจนการตลาดและการขาย
2. ทักษะการบริการลูกค้า
เรียนรู้การสื่อสาร การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ และให้บริการด้วย Service Mind และยังมีโอกาสได้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคจากการขายสินค้าและบริการ ซึ่งในร้าน 7-Eleven จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน True Shop จะมีสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ บริการโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต ส่วนร้าน Makro จะเป็นสินค้าประเภทค้าปลีกและค้าส่ง
3. ทักษะการคิดนวัตกรรม
ในการฝึกงานที่ร้านค้าต่างๆ เหล่านี้ นักศึกษาจะมีโอกาสในการคิดนวัตกรรมที่ช่วยในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมที่ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน ลดค่าใช้จ่าย หรือคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้า โดยนักศึกษาจะได้ฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์ และประยุกต์ใช้ทฤษฎีที่เรียนมากับการลงมือปฏิบัติจริง
นอกจากทักษะที่สำคัญที่กล่าวมาแล้ว นักศึกษาก็จะได้เรียนรู้ทักษะการทำงานพื้นฐาน เช่น ฝึกความรับผิดชอบ ความอดทน การตัดสินใจ และการทำงานร่วมกันเป็นทีม ฯลฯ
ตลอดปี 1-4 นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ พีไอเอ็ม จะได้ฝึกทักษะการทำงานเทียบเท่าตำแหน่งต่างๆ ดังต่อไปนี้
ปี 1 : ฝึกทักษะการเป็นพนักงานร้าน
ปี 2 : ฝึกทักษะเทียบเท่าผู้ช่วยผู้จัดการร้าน
ปี 3 : ฝึกทักษะของผู้ช่วยผู้จัดการร้านอาวุโส
ปี 4 : ฝึกทักษะการทำงานในฐานะผู้จัดการร้าน
และเมื่อเรียนจบแล้ว ยังมีโอกาสได้ทำงานกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) บริษัทอื่นๆ ในเครือ CP และบริษัทองค์กรพันธมิตรของ CP อีกด้วย