“PIM Career Academy” ศูนย์กลางการจัดอบรม ภายใต้สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ จากมืออาชีพสู่การเป็นครูยุคใหม่ (PIM Train the Trainer Program) ครั้งที่ 153 หัวข้อ “Creativity-based Learning” การสอนสร้างสรรค์เป็นฐาน ปรับรูปแบบกิจกรรมการอบรมเป็นแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ได้รับเกียรติจาก ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Eduzones เป็นวิทยากรบรรยายและWorkshop ถ่ายทอดความรู้ แบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการศึกษาของโลกและประเทศไทย โดยมีครู-อาจารย์ แวดวงการศึกษาทั้งโรงเรียนและวิทยาลัยกว่า 60 แห่ง จากทุกภูมิภาครวม 28 จังหวัดให้ความสนใจเข้าอบรม เพื่อเตรียมพร้อมกับทิศทางการศึกษาปัจจุบันอย่างเหมาะสมในสภาวะวิกฤติจาก COVID- 19 เมื่อวันที่ 28-29 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา
ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ผู้วิจัยและพัฒนา CBL นำเสนอหัวข้อการอบรม ภายใต้แนวคิดทางการเรียนการสอนแบบใหม่ โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน CBL (Creativity-based learning)มาใช้ ซึ่งก็คือ หนึ่งในงานวิจัยการสอนที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของประเทศไทยโดยมีฐานมาจาก PBL (Problem-based learning) เป็นกระบวนการสอนและนำทฤษฎีงานวิจัยด้านความคิดสร้างสรรค์ มาวิจัยกำหนดบริบทของห้องเรียน ทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ ทางสถาบันวิจัยห้องเรียนแห่งอนาคตได้วิจัยพัฒนาการสอนแบบ CBL: creativity-based learning ตั้งแต่ปี 2012 โดยมีอาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศสนับสนุนการวิจัยนำไปใช้สอนจริง เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ ผู้เรียนสนุกกับการเรียน ด้านผู้สอนมีความตื่นตัวในการสอน เป็นรูปแบบการสอนที่พัฒนาทักษะเข้ากับศตวรรษที่ 21 สอดคล้องไปกับแนวคิดไทยแลนด์ 4.0 ที่ประเทศต้องมีนวัตกรรม เพื่อสร้างความก้าวหน้าทั้งด้านสังคม การศึกษา และเทคโนโลยีนวัตกรรม จึงจะทำให้การศึกษามีคุณภาพสอดคล้องกับเป้าหมายในการพัฒนาประเทศ สร้างคนคุณภาพที่มีความคิดสร้างสรรค์ คือ คิดแตกต่างและสร้างคุณค่าเพิ่ม
…เพราะเด็กยุคนี้ต่างกับเด็กสมัยก่อน บทบาทของครูยุคใหม่จึงไม่ใช่แค่ “รู้เรื่อง” แต่ครูต้อง “รู้สึก” เพื่อออกแบบการสอนให้ทันสมัย ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) เน้นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ดร.วิริยะเน้นกับผู้เข้าอบรมว่า ครูมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียนรู้ตลอดกระบวนการ และใช้การวัดผลฐานสมรรถนะร่วมกับการใช้เครื่องมือการสอนออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การสอนต่างไปจากแบบดั้งเดิม นำไปสู่การเรียนรู้ที่สนุกตื่นตัวอยู่เสมอ เกิดการทำงานร่วมกันเป็นทีม(Collaboration Skill) มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สนใจที่จะหาคำตอบด้วยตัวเอง เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้รอบด้านให้ประโยชน์สูงสุด ปรับการเรียนจากเพื่อการสอบ กลายเป็นการเรียนที่มองเป้าหมายในอนาคต เด็กได้คิด ค้นคว้า นำความรู้มาใช้ในชีวิตจริง และเมื่อครูช่วยสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้เด็กตื่นตัวในการเรียนติดตามผลต่อเนื่อง ก็จะเกิดเป็นสังคมกลุ่มครูที่ช่วยบูรณาการความรู้รายวิชาต่างๆ จากการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครู-เด็ก มาแชร์และแบ่งปันประสบการณ์ในห้องเรียน ถือเป็นรูปแบบสำคัญของการสอนที่ช่วยพัฒนาทักษะการเรียน(Learning Skill) จัดระบบความคิดของเด็ก ให้กล้านำเสนอ เพื่อสะสมองค์ความรู้และต่อยอดในทุกก้าวของการเรียน ซึ่งการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน สอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาระบบการศึกษาอย่างมีคุณภาพของพีไอเอ็ม ทาง PIM Career Academy จึงมุ่งมั่นจัดหลักสูตรฝึกอบรมที่ทันสมัย น่าสนใจ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนการบริการวิชาการแก่สังคม ส่งเสริมการศึกษา ยกระดับและพัฒนาครู-อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงเยาวชนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการช่วยพัฒนาชาติในอนาคต
สำหรับผู้สนใจเข้าอบรมในโครงการ PIM Career Academy สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ Fanpage : www.facebook.com/PIMCareerAcademy