การสร้างคอนเทนต์การเรียนการสอนให้น่าสนใจ เป็นสิ่งที่ อ.นายให้ความสำคัญมากที่สุดในห้องเรียนออนไลน์จึงมีการมอบหมายงานให้นักศึกษาได้เตรียมตัวทำงานล่วงหน้า แล้วมา Discuss กันในห้องเรียน เพื่อดึงดูดความสนใจของนักศึกษาตลอดเวลาที่เรียน เรียกว่าเตรียมตัว 100% เต็มทั้งผู้สอนและผู้เรียน โดยนำโปรแกรมอย่าง Microsoft team, VDO Power Point และ Lifesize มาใช้ในการสอน
ในห้องเรียนออนไลน์จะแบ่งการสอนออกเป็น 3 ช่วงด้วยกัน ได้แก่ Pre-Class: ลง VDO-POWER POINT ส่งลิงก์ทางไลน์ให้เข้าใจวัตถุประสงค์การเรียนความยาวไม่เกิน 5 นาที เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาวางแผนว่าจะเรียนอะไร เรียนถึงจุดไหน และเรียนอย่างไร During-Class: ใช้การ Streaming 100% เน้นการตอบโต้แบบ Two-Way Communication ให้เด็กสามารถโต้ตอบได้ทันที แบ่งเป็นช่วงเรียน 45 นาที แล้วพักครึ่งเหมือนการเล่นฟุตบอล และ After-Class: ส่งลิงก์สรุป VDO-Power Point เพื่อทบทวนการเรียน ความยาวไม่เกิน 5 นาที นักศึกษามีความแตกต่างไม่เหมือนกัน บางคนเรียนเร็ว บางคนเรียนช้า ซึ่งการเรียนออนไลน์โดยใช้ VDO-Power Point Present นั้นจะทำให้นักศึกษาย้อนกลับมาดูทบทวนได้ตลอด 24 ชั่วโมง
อาจารย์จะเลือกใช้สื่อวิดีโอน่าสนใจและมี Sound Track ประกอบด้วยเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกภาษาไปในตัว นอกจากนี้ยังสอนแบบแชร์ประสบการณ์ เช่น การเล่าประสบการณ์ทำงานของอาจารย์ให้นักศึกษาฟังเหมือนที่ทำการสอนในห้องเรียนปกติ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ได้เห็นภาพตาม อีกเทคนิคที่นำมาใช้เพื่อไม่ให้นักศึกษาเบื่อกับการสอนที่เน้นทฤษฎีล้วนๆ คือ ให้เด็กได้ค้นหาข้อมูลและลงมือทำ เช่น การทำ e-Event ได้แก่ HTM e-EXHIBITION ในรายวิชา MICE MANAGEMENT การจัดนิทรรศการ HTM ครั้งที่ 1 ตอน Locality Gastronomy Tourism “เปิดโลกสมุนไพรประกอบอาหารอย่างไรให้เป็นยา” เป็นตัวอย่างการสร้างประสบการณ์ให้ใกล้เคียงกับการจัดงานจริงผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้สนใจสามารถชมตัวอย่างงานเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้ครับ https://bit.ly/3d94jD7 และ https://bit.ly/2VXCUOL