เลือกเรียนพีไอเอ็มเพื่อพัฒนาตัวเอง
ดิฉันเรียนจบปริญญาตรี สาขาทัศนศิลป์ คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และได้ศึกษาต่อประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ปัจจุบัน รับราชการครู ตำแหน่ง ครูผู้สอนวิชาทัศนศิลป์ องค์ประกอบศิลป์และจิตรกรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายที่โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรีค่ะ
เลือกเรียนหลักสูตร EML เพราะต้องการที่จะพัฒนาตนเองในด้านการบริหารการศึกษา เนื่องจากไม่ได้เรียนจบครูมาโดยตรง เลยอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กร การบริหารคน การอยู่ร่วมกัน โดยมีทั้งผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองที่ต้องร่วมกันพัฒนาสถานศึกษาให้ประสบความสำเร็จ เลยได้สอบถามพี่ๆ ที่ได้เรียนในมหาวิทยาลัยต่างๆ แล้วก็ตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่ เพราะชอบแนวทางความคิดวิสัยทัศน์ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริงผ่านการสร้างสรรค์ ผ่านความคิดของผู้เรียน โดยมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาแนะนำอย่างใกล้ชิด
ประทับใจหลักสูตร EML ตั้งแต่ชื่อคณะการจัดการการศึกษาเชิงสร้างสรรค์แล้ว รู้สึกมีความ แตกต่างจากสถาบันอื่น ชอบในความสร้างสรรค์ และยิ่งได้เข้ามาศึกษาก็ยิ่งประทับใจคณาจารย์ผู้สอนที่เชี่ยวชาญแต่เป็นกันเอง แถมการสอนก็ยังตื่นเต้นตลอดเวลา ใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วม อาจารย์สามารถสอนในสิ่งที่ยากให้สนุกและเข้าใจได้ง่าย มีเกณฑ์การสอนที่ชัดเจน มีเกมและเทคนิคต่างๆ ในการสอนที่น่าสนใจ แต่ที่สำคัญที่สุด การมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่ดี มีการช่วยเหลือกัน แบ่งปัน มีน้ำใจ และพร้อมที่จะพัฒนาตนเองไปพร้อมกัน ทำให้บรรยากาศของการศึกษาถึงแม้จะเรียนหนักแต่ทุกคนมีความสุข สนุกในการเรียนรู้ค่ะ
“นักศึกษาดีเด่น” รางวัลของความตั้งใจ”
วิทยานิพนธ์ที่ได้ศึกษาคือเรื่องคุณภาพชีวิตในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันองค์กรของข้าราชการครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษานนทบุรี โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาผลงานวิจัยในครั้งนี้คือ ผศ.ดร.ประภาวรรณ ตระกูลเกษมสุข แนวทางการทำวิจัยในครั้งนี้หัวใจสำคัญคือ ต้องการพัฒนาความผูกพันองค์กร ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการโยกย้ายของข้าราชการครู ทำให้เกิดการปฏิบัติงานที่ไม่ต่อเนื่อง สิ่งที่จะแก้ปัญหานี้ได้คือจะต้องทำให้ครูมีความผูกพันองค์กร แต่การที่จะให้ครูเกิดความผูกพันองค์กรได้นั้นคือต้องสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับครูก่อน เพราะเชื่อว่าเมื่อครูมีคุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงาน ครูจะมีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง พัฒนาองค์กรของตนเองอย่างเต็มความสามารถและไม่คิดที่จะโยกย้ายไปไหน ทำให้ครูเกิดความผูกพันองค์กรและจะช่วยลดปัญหาการโยกย้ายของครูได้
ผลการวิจัยในครั้งนี้ส่งผลให้ได้รับรางวัลนักศึกษาดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2565 ประเภทวิทยานิพนธ์ดีเด่น ระดับปริญญาโท กลุ่มสาขาสังคมศาสตร์ จากสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
นำความรู้สู่การปฏิบัติและวางแผนชีวิต
ได้นำความรู้ที่เรียนมาพัฒนาตนเองในการบริหารตนเอง บริหารเวลา และบริหารเพื่อนร่วมงาน ได้เรียนรู้ที่จะสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานกับเพื่อนร่วมงานมากขึ้น นอกจากจะใช้ความรู้มาพัฒนางานในสถานศึกษาตนเองแล้ว ความรู้สึกก็เป็นสิ่งสำคัญที่ดิฉันใช้เป็นแรงขับเคลื่อนในการดำเนินชีวิตในทุกๆ วันอย่างมีความสุข มีความภูมิใจในองค์กรที่ได้ปฏิบัติงานอยู่และเต็มที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย มีความรู้สึกที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและพร้อมที่จะร่วมมือร่วมใจพัฒนาสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพต่อไป
ในอนาคตได้วางแผนชีวิตไว้ว่า อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในรูปแบบที่ตนเองอยากให้เป็น ในสิ่งที่เลือกพัฒนาตนเองเพื่อเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่จะทำคือการพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งครูและนักเรียนให้มีความพร้อมเท่าทันการ เปลี่ยนแปลง รับฟังปัญหาของทุกฝ่ายโดยใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการบริหารงาน บริหารคน ให้อยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความเข้าใจ จะเป็นหนทางหนึ่งที่จะทำให้สถานศึกษาแห่งนี้มีความสุข น่าอยู่ และประสบความสำเร็จ แต่ยังคงส่งเสริม ด้านศิลปะเพราะเป็นวิชาชีพที่รักและพร้อมที่จะมุ่งเน้นพัฒนาผลักดันในนักเรียนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ มุ่งหวังไว้ ด้วยความเชื่อว่า “เมื่อใช้ความรักนำทางแล้วคุณจะมีพลังในการที่จะทำทุกสิ่งให้ประสบความสำเร็จ”