โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (สาธิตพีไอเอ็ม) โรงเรียนมัธยมต้นแบบภายใต้การสนับสนุนของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ที่มีความมุ่งหวังจะสร้างให้โรงเรียนแห่งนี้เป็นแหล่งการศึกษาวิจัยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสำหรับเด็กไทย และเป็นโรงเรียนต้นแบบในศตวรรษที่ 21 ปัจจุบันโรงเรียนสาธิตพีไอเอ็ม ได้ทำความร่วมมือกับประเทศฟินแลนด์ ประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดของโลก ในการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการจัดการศึกษาโดยนำแนวคิดฟินแลนด์มาประยุกต์เพื่อสร้าง Happiness Classroom อย่างแท้จริงโดยผสมผสานให้สอดคล้องกับการศึกษาของไทยอย่างลงตัว ปัจจุบันโรงเรียนเปิดดำเนินการก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 มีผลงานนักเรียนได้รับรางวัลทั้งระดับประเทศและนานาชาติ อีกทั้งยังได้รับการยกย่องให้เป็นมัธยมต้นแบบการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ Apple Distinguished School (ADS) แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย
จากความร่วมมือระดับโลกกับฟินแลนด์และความสำเร็จในระยะเวลาอันสั้น โรงเรียนสาธิตพีไอเอ็ม จัดงานสัมมนาเปิดมุมมองการจัดการศึกษา แลกเปลี่ยนแนวคิดการจัดการศึกษาของไทยสู่มาตรฐานระดับโลกแบบประเทศฟินแลนด์ พร้อมตัวอย่างกรณีศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียนสาธิตพีไอเอ็ม ในงาน “Finland & Satit PIM Education Showcase 2022 : The Success of Active Learning+Technology inspired by Finnish Education” ขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยได้รับเกียรติจาก คุณยูริ ยาร์วียาโฮ (H.E.Mr.Jyri Järviaho) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย (กลาง) เป็นประธานในพิธี พร้อมบรรยายพิเศษให้ความรู้ถึงมิติในการสร้างการศึกษาที่มีคุณภาพตามสไตล์ฟินแลนด์ “Resilient Mindset in Finnish Education” และ คุณสยาม โชคสว่างวงศ์ ผู้ลงนามแทนผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนสาธิตพีไอเอ็ม และ รองอธิการบดีอาวุโส สายบริหาร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (ที่ 5 จากซ้าย) พร้อมคณะผู้บริหาร ที่ปรึกษา คณาจารย์ เข้าร่วมต้อนรับ เมื่อวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.00-15.30 น. ณ ห้องแวนด้าแกรนด์บอลรูม โรงแรมเบสท์เวสเทิร์น พลัส แวนด้า แกรนด์ ถนนแจ้งวัฒนะ
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีผู้เชี่ยวชาญชาวไทยที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการศึกษาสไตล์ฟินแลนด์เข้าร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ สภาพแวดล้อม การดำเนินชีวิต และเทคนิควิธีคิด การบริหารจัดการเรียนในชั้นเรียนสไตล์ฟินแลนด์ ที่ส่งผลให้เห็นภาพสะท้อนชัดเจน สู่การนำมาปรับใช้พัฒนาการเรียนของผู้เรียนและครูในบริบทของประเทศไทย