เลือกฝึกประสบการณ์กับสาขาวิชาการจัดการการบริการและการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ ที่พีไอเอ็ม เรียนรู้งานในอุตสาหกรรมบริการแบบครบวงจร ทั้งการโรงแรมและการท่องเที่ยวจบแล้วพร้อมทำงานในไทยและในต่างประเทศ
Choose your life, Chase your dream at PIM
“เลือก” ชีวิตที่ใช่ ไล่ตามความฝันที่ “พีไอเอ็ม”
นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการการบริการและการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ จะได้ฝึกปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการจริงในกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน และการบริการในระดับสากล ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ โดยเน้นการฝึกทักษะการทำงานที่ตรงกับสาขาวิชาชีพ ดังนี้
1. ทักษะการจัดการการบริการ
เรียนรู้ทักษะในการบริหารจัดการธุรกิจโรงแรม และฝึกปฏิบัติงานในแผนกต่างๆ ได้แก่
– แผนกต้อนรับ (Front Office Operations)
– แผนกแม่บ้าน (Housekeeping Operations)
– แผนกประกอบอาหาร (Food Production, Culinary)
– แผนกอาหารและเครื่องดื่ม (Food and Beverage Service)
ฯลฯ
2. ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ
ฝึกฝนทักษะการเป็นผู้ประกอบการสำหรับธุรกิจขนาดเล็กด้านที่พัก และธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โดยศึกษาบทบาท คุณลักษณะของการเป็นเจ้าของธุรกิจ การวางแผนพัฒนาธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท บริษัทนำเที่ยว และธุรกิจบริการอื่นๆ ตลอดจนสามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางธุรกิจ การหาสถานที่ตั้ง การออกแบบ การประเมินสภาพแวดล้อม การบำรุงรักษา รวมถึงแนวทางและโอกาสการเป็นเจ้าของธุรกิจในอุตสาหกรรมธุรกิจบริการ
3. ทักษะการบริการลูกค้า
ฝึกฝนทักษะในงานบริการ โดยมีความเข้าใจกระบวนการการให้บริการทั้งในส่วนของผู้ให้บริการและผู้รับบริการ พร้อมฝึกทักษะในการประสานงานและทำงานร่วมกับแผนกต่างๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
4. ทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ
เรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษด้านการพูด ฟัง อ่าน เขียน รวมถึงศัพท์เฉพาะทางในงานธุรกิจโรงแรม เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการทำงานได้ และยังส่งเสริมการฝึกทักษะภาษาที่ 3 เช่น ภาษาจีน หรือญี่ปุ่น เพื่อให้มีความสามารถที่โดดเด่น สามารถแข่งขันในธุรกิจโรงแรมได้
นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการการบริการและการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ จะได้ฝึกงานในธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว (Tour and Travel Business) โดยจะได้ฝึกทักษะดังนี้
1. ทักษะการบริหารงานในธุรกิจนำเที่ยว
นักศึกษาจะได้ฝึกทักษะการบริหารงานในธุรกิจนำเที่ยว อันได้แก่ ธุรกิจตัวแทนการท่องเที่ยว (Travel Agency) ธุรกิจดำเนินงานการท่องเที่ยว (Tour Operator) โดยจะได้เรียนรู้งานด้านการบริหารและปฏิบัติการในธุรกิจท่องเที่ยว สามารถวางแผนพัฒนาธุรกิจนำเที่ยวได้ โดยรู้จักรูปแบบและประเภทของธุรกิจท่องเที่ยว เข้าใจพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ความแตกต่างทางด้านภูมิศาสตร์ สังคม และวัฒนธรรม รวมถึงมีความเข้าใจในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
2. ทักษะการเป็นมัคคุเทศก์
รู้จักบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์ จรรยาบรรณและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนความสำคัญที่มีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยสามารถวางแผนการท่องเที่ยว ติดต่อประสานงาน และร่วมมือกับธุรกิจบริการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ทักษะด้านการตลาดและการบริการ
ฝึกฝนทักษะด้านการตลาดการท่องเที่ยว และการบริการที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ การบริการบนเรือสำราญ การบริการในธุรกิจสายการบินและการขนส่ง และสามารถวิเคราะห์ Big Data เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนการตลาดและการส่งเสริมการขาย
นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการการบริการและการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ จะได้ฝึกงานในธุรกิจ MICE ซึ่งเป็นธุรกิจการจัดการประชุม สัมมนา นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล โดยจะได้ฝึกทักษะดังนี้
1. ทักษะการจัดการธุรกิจ MICE
เรียนรู้รูปแบบและความแตกต่างของธุรกิจ MICE แต่ละประเภท รวมถึงแนวโน้มความเจริญเติบโตของแต่ละธุรกิจ สามารถวางแผนการจัดการธุรกิจโดยเลือกกลุ่มตลาดเป้าหมาย และนำเสนอแผนงานสำหรับการจัดการประชุม สัมมนา นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลได้
2. ทักษะการเป็นตัวแทนในอุตสาหกรรม MICE
เรียนรู้กลุ่มธุรกิจในอุตสาหกรรม MICE เพื่อสร้างเครือข่ายและเป็นตัวแทนการจัดการการจัดประชุม สัมมนา การจัดนิทรรศการ และการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลอย่างครบวงจร
3. ทักษะการประสานงาน
ฝึกทักษะในการวางแผนการทำงานเพื่อการจัดงานขนาดใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ตลอดจนสามารถประสานงานกับทีมงานในฝ่ายต่างๆ และลูกค้า เพื่อให้การทำงานบรรลุผลสำเร็จ
4. ทักษะการขายและการต่อรอง
เรียนรู้เทคนิคและขั้นตอนการขายอย่างเป็นระบบ สามารถใช้กลยุทธ์การสื่อสารกับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีความเข้าใจความต้องการของลูกค้า และฝึกฝนการเจรจาต่อรอง การตัดสินใจ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า