นักศึกษาสาขาวิชาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์และสื่อดิจิทัลสร้างสรรค์ คณะนิเทศศาสตร์ จะได้ฝึกประสบการณ์จริงในองค์กรสื่อทุกประเภท ได้ทำงานจริงกับมืออาชีพทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง พัฒนาเนื้อหาสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ต่อสังคม สร้างความบันเทิง และหลอมตัวตนความเป็นคนสื่อในแบบของตัวเองที่ทำงานได้ “ครบเครื่องทุกแพลตฟอร์ม” โดยจะได้ฝึกทักษะดังต่อไปนี้
1. ทักษะการผลิตคอนเทนต์ในสื่อหลายรูปแบบ
เรียนรู้การทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีการผสานทักษะ (Multi-skills) เพื่อผลิต Content ให้เหมาะกับสื่อแต่ละประเภท สามารถบริหารจัดการ Content ในสื่อหลากหลายรูปแบบ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ไลน์ ฯลฯ ร่วมทำงานในกองบรรณาธิการข่าว พัฒนาสร้างสรรค์งานข่าวที่เป็นประโยชน์และขับเคลื่อนสังคม
2. ทักษะการสร้างสรรค์สื่อดิจิทัล
สามารถผลิตสื่อสร้างสรรค์ พัฒนาการเป็น Content Creator ในหลากหลายประเด็น ทั้งการให้ความรู้ ความบันเทิง และขับเคลื่อนสังคม ประยุกต์ใช้กลยุทธ์การเล่าเรื่องข้ามสื่อ โดยเรียนรู้การใช้เครื่องมือผลิตสื่อต่างๆ และสร้างสรรค์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดียและสื่อดิจิทัล รวมทั้งการบริหารจัดการ Influencer และ Online Community
3. ทักษะทางด้านนวัตกรรมในการสื่อสาร
ทดลองพัฒนาสื่อ “ในแบบของตัวเอง” และ “แบบที่องค์กรต้องการ” เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ในการสื่อสาร เรียนรู้และทำความเข้าใจในธุรกิจ รูปแบบการหารายได้ จนสามารถพัฒนาตัวเองไปเป็นผู้ประกอบการสื่อได้
นักศึกษาสาขาวิชาสื่อสารองค์กรและแบรนด์ ของคณะนิเทศศาสตร์ พีไอเอ็ม จะได้เรียนรู้ประสบการณ์จริงจากการฝึกงานกับองค์กรธุรกิจ ได้แก่ บริษัทในเครือ CP, บริษัทเอเจนซี่ประเภท PR Agency, Brand Agency, Event Organizer และ Production House โดยจะได้ฝึกทักษะดังต่อไปนี้
1. ทักษะการบริหารจัดการด้านการสื่อสาร
ฝึกฝนทักษะการบริหารจัดการด้านการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยเข้าใจบริบททางธุรกิจ สามารถวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารได้อย่างเหมาะสม มีความเข้าใจการทำงานของสื่อใหม่ทั้งสื่อออนไลน์ประเภทเว็บไซต์ และโซเชียล มีเดีย และสื่อดั้งเดิม เช่น วิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ และเข้าใจการทำงานระหว่างสื่อและนักสื่อสารองค์กรและแบรนด์
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถวิเคราะห์และเข้าใจสถานการณ์ทางการตลาดที่ส่งผลต่อการวางแผนการสื่อสาร รู้จักองค์ประกอบที่เป็นจุดเด่นและจุดอ่อนของตนเอง วิเคราะห์คู่แข่งขันทางการตลาด ตลอดจนการเข้าใจผู้บริโภคหรือผู้รับสาร เพื่อวางแผนการสื่อสารองค์กรและแบรนด์ที่ทรงพลัง
3. ทักษะด้าน Production
สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร สื่อสารอย่างทรงพลัง และสามารถใช้เครื่องมือในการผลิตต่างๆ ผลิตชิ้นงานทั้งในลักษณะภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว เพื่อการสื่อสารองค์กรและแบรนด์